ಸಮಗ್ರ ಶಿಕ್ಷಣ ಕರ್ನಾಟಕ
ಸಮಗ್ರ ಶಿಕ್ಷಣ ಕರ್ನಾಟಕ

ಸಮಗ್ರ ಶಿಕ್ಷಣ ಕರ್ನಾಟಕ

ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣ ಇಲಾಖೆ

×
ಅಭಿಪ್ರಾಯ
ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯ

Home

ಹಿನ್ನೆಲೆ:

             ಸೆಂಟ್ರಲ್ ಅಡ್ವೈಸರಿ ಬೋರ್ಡ್ ಆಫ್ ಎಜುಕೇಶನ್ (CABE) ಸಮಿತಿಯು ಪ್ರೌಢ ಶಿಕ್ಷಣದ ಉನ್ನತ ಮಟ್ಟದ ವಿಚಾರಣಾ ಸಂಸ್ಥೆಯಾದ “ಪ್ರೌಢ ಶಿಕ್ಷಣದ ಸಾರ್ವತ್ರೀಕರಣ” ಜೂನ್ 2005 ರಲ್ಲಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ತನ್ನ ವರದಿಯಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಯ ಶಾಲೆಗಳ ಮೂಲ ಸೌಕರ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಪಠ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಶಿಫಾರಸು ಮಾಡಿದೆ ಮತ್ತು ಸೂಚಿಸಿದೆ. ಕೇಂದ್ರೀಯ ವಿದ್ಯಾಲಯಗಳ ಮಾನದಂಡಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲೆಡೆ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.

 

             ಯೋಜನಾ ಆಯೋಗದ ಪ್ರಕಾರ, ಕೇಂದ್ರೀಯ ಶಾಲಾ ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಶಿಕ್ಷಕ-ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿ ಅನುಪಾತ, ಕಂಪ್ಯೂಟರ್‌ಗಳು, ಮಾಹಿತಿ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ, ಮುಂತಾದ ಮೂಲಭೂತ ಸೌಕರ್ಯಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರೆ, ಅದರ ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರದ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯಲ್ಲಿರುವ ಇತರ ಶಾಲೆಗಳಿಗೆ ಮಾದರಿಯಾಗಬೇಕು. ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಬೌದ್ಧಿಕ ಬೆಳವಣಿಗೆಗೆ ಪೂರಕವಾದ ಪಠ್ಯಕ್ರಮ ಮತ್ತು ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ವಾತಾವರಣ ಇರಬೇಕು

 

ದೂರದೃಷ್ಟಿ:

             ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯದ ಮೂಲ ದೃಷ್ಟಿಯು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಲ್ಲಿ ಸಮಗ್ರ ಶಿಕ್ಷಣವಾಗಿದೆ, ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ನೀಡುವುದು, ಇದರಿಂದ ಶಾಲೆಯು ಕಲಿಕಾ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಸಾಧಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮೂಲ ಮೌಲ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಗುರಿಗಳನ್ನು ಸಮರ್ಪಕವಾಗಿ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.

 

ಗುರಿ:            

ಪ್ರತಿಭಾವಂತ ಗ್ರಾಮೀಣ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ ಅವರಿಗೆ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುವ ಮೂಲಕ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಗುಣಾತ್ಮಕ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುವುದು ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯದ ಉದ್ದೇಶವಾಗಿದೆ. ಪ್ರತಿ EBB ಬ್ಲಾಕ್ ಒಂದು ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.   ಉದ್ದೇಶಗಳು:·       ಪ್ರತಿ EBB ಬ್ಲಾಕ್‌ನಲ್ಲಿ ಒಂದು ಉತ್ತಮ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯ ಮಾಧ್ಯಮಿಕ ಶಿಕ್ಷಣ ಶಾಲೆಯನ್ನು ತೆರೆಯುವುದು.·       ಶಾಲೆಯು ಉತ್ತಮ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ವಾತಾವರಣವನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು.·       ಶಿಕ್ಷಣಶಾಸ್ತ್ರದ ಮೂಲಕ ಹೊಸ ನವೀನ ಪಠ್ಯಕ್ರಮ ಮತ್ತು ನಾವೀನ್ಯತೆಯನ್ನು ಅನುಸರಿಸುವುದು.·       ಶಾಲೆಯು ಗುಣಮಟ್ಟದ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ, ಪಠ್ಯಕ್ರಮ, ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮತ್ತು ಉತ್ತಮ ಶಾಲಾ ವಾತಾವರಣ ಹಾಗೂ ಉತ್ತಮ ಶಾಲಾ ಆಡಳಿತ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು.ಪ್ರಮುಖ ಅಂಶಗಳು:·       ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯ ಶಾಲೆಯು ಸಮಗ್ರ ದೃಷ್ಟಿಯ ಮೂಲಕ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳನ್ನು ಶೈಕ್ಷಣಿಕವಾಗಿ ದೈಹಿಕವಾಗಿ, ಭಾವನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಮತ್ತು ಕಲಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಸುಧಾರಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.·       ಆದರ್ಶ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಬೋಧನಾ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಕ್ರೀಡೆ ಮತ್ತು ಸಹಪಠ್ಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗೂ ಅಗತ್ಯ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗುವುದು. ಕ್ರೀಡೆ, ಮನರಂಜನೆ ಮತ್ತು ಹೊರಾಂಗಣ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗೆ ಸಾಕಷ್ಟು ಅವಕಾಶವಿರುತ್ತದೆ. ಈ ಮಾದರಿ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಆಟದ ಮೈದಾನ, ಉದ್ಯಾನ, ಸಭಾಂಗಣ ಮುಂತಾದ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗುವುದು.·       ವಿಜ್ಞಾನ, ಗಣಿತ ಮತ್ತು ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಭಾಷೆಗೆ ವಿಶೇಷ ಒತ್ತು ನೀಡುವ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಬಳಕೆ ಮತ್ತು ಅನುಷ್ಠಾನ.·       ಉತ್ತಮ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಗ್ರಂಥಾಲಯ ನಿರ್ವಹಣೆ ಹಾಗೂ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಕರ ಬಳಕೆ.·       ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಬೋಧನಾ ಮಾಧ್ಯಮವು ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಆಗಿರಬೇಕು.·       ಸಮಗ್ರ ಶಿಕ್ಷಣದ ಪರವಾಗಿ ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಅಗತ್ಯಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸುವುದು ಮತ್ತು ತೆಗೆದುಹಾಕುವುದು.·       ಹೇಳಲಾದ ಶಾಲೆಗಳನ್ನು CBSE ಪಠ್ಯಕ್ರಮದ ಪ್ರಕಾರ KSEEB ಅನುಮೋದಿಸಿದೆ.·       ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಪರೀಕ್ಷೆಯ ಮೂಲಕ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಆಯ್ಕೆ, ಆಯಾ ಬ್ಲಾಕ್‌ಗಳ ಶಾಲಾ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಭಾಗವಹಿಸಲು ಅನುಮತಿಸಲಾಗಿದೆ.·       ಕರ್ನಾಟಕ ಸರ್ಕಾರದ ಶಿಕ್ಷಣ ಇಲಾಖೆಯಿಂದ ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯಗಳ ಶಾಲೆಗಳಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಕರನ್ನು ನೇಮಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತಿದೆ.·       ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಸೂಕ್ತ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಪಡೆಯಬಹುದು.·       ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪಠ್ಯಕ್ರಮ ಚೌಕಟ್ಟು 2005 ರಲ್ಲಿ ಉಪಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ನಿರ್ವಹಿಸುವುದು.·       ನಾಯಕತ್ವದ ಗುಣಗಳು, ಭಾಗವಹಿಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳು, ಪಠ್ಯಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ನಿಜ ಜೀವನಕ್ಕೆ ಅನ್ವಯವಾಗುವ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಕೌಶಲ್ಯಗಳ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ.·       ಭಾರತದ ಹೆಮ್ಮೆಯ ವೃತ್ತಿಪರ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತದ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಎತ್ತಿಹಿಡಿಯುವ ಮತ್ತು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ವೃತ್ತಿಪರ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತ ಶಿಕ್ಷಕರನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುವುದು.·       ಪಠ್ಯಕ್ರಮವು ಸ್ಥಳೀಯ ಪರಿಸರ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸಬೇಕು.·       ಚಟುವಟಿಕೆ ಆಧಾರಿತ ಕಲಿಕೆ.ಅನುಷ್ಠಾನ:             ಕರ್ನಾಟಕ ಸರ್ಕಾರವು 2010-11 ನೇ ಸಾಲಿನಿಂದ ಒಕ್ಕೂಟದ ಬೆಂಬಲದೊಂದಿಗೆ 22 ಜಿಲ್ಲೆಗಳಲ್ಲಿ 74 EBB ಬ್ಲಾಕ್‌ಗಳಲ್ಲಿ 74 ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದೆ. (ಎಸ್‌.ಎಸ್.ಕೆ ಕಛೇರಿ ಸುತ್ತೋಲೆ ಸಂಖ್ಯೆ: ಆರ್‌ಎಂಎಸ್‌ಎ/ಮಾದರಿ ಶಾಲೆ/02/2010-11 ದಿ:24.05.2010) ಈ ಎಲ್ಲಾ 74 ಶಾಲೆಗಳು ಎಲ್ಲಾ ಸೌಲಭ್ಯಗಳೊಂದಿಗೆ ಸ್ವಂತ ಕಟ್ಟಡಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ಆದರ್ಶ ವಿದ್ಯಾಲಯಗಳು 6ನೇ ತರಗತಿಯಿಂದ 10ನೇ ತರಗತಿವರೆಗೆ NCERT ಪಠ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಅನುಸರಿಸುತ್ತಿವೆ (ಸರ್ಕಾರಿ ಆದೇಶ ಸಂಖ್ಯೆ: ಇಡಿ 22 ಎಂಸಿಡಿ 2017 ಬೆಂಗಳೂರು, ದಿ: 05.04.2017). ಪರೀಕ್ಷೆಯನ್ನು 2018-19 ನೇ ಸಾಲಿನಿಂದ KSEEB ಮಂಡಳಿಯು ನಡೆಸುತ್ತದೆ.1. ಪ್ರಥಮ ಭಾಷೆ – ಇಂಗ್ಲಿಷ್ (NCERT)2. ದ್ವಿತೀಯ ಭಾಷೆ – ಕನ್ನಡ (ರಾಜ್ಯ)3. ತೃತೀಯ ಭಾಷೆ – ಹಿಂದಿ (NCERT)4. ಗಣಿತ (NCERT)5. ಸಾಮಾನ್ಯ ವಿಜ್ಞಾನ (NCERT)6. ಸಮಾಜ ವಿಜ್ಞಾನ (ರಾಜ್ಯ)